Tin tức

  • Phát Lộ Cặp Thuyền Độc Mộc CổDưới Vực Sâu Cửa Đền Kinh Dương Vương (Bắc Ninh) Thông Điệp Ngàn Năm Của Tổ Tiên Thời Dựng Nước?Từ cuối tháng 1 năm 2012, dân hút cát săn lùng sắt thép , di vật đáy sông Đuống tổ chức lặn mò rất công phu vùng vực xoáy sâu đến 15m ngay trước cửa đền Kinh Dương Vương thuộc thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, Huyện Thuận Thành Bắc NinhXem chi tiết »
  • CHÙA DÂU - DANH LAM TỪ THỜI SĨ NHIẾPChùa Dâu (còn gọi là chùa Cả, Pháp Vân tự, Tang Lâm tự…, nay thuộc xã Thanh Khương, Thuận Thành), từ thời Sĩ Nghiếp đã là một danh lam. Xem chi tiết »
  • HUYỀN THOẠI MAN NƯƠNGBên kia sông, làng Mả-Mang, có cụ già trăm tuổi quy tiên, Thầy Khâu-đà-la chèo con thuyền nhỏ vượt dòng sông Dâu sang làm lễ. Buổi chiều, trời nổi cơn giông. Bầu trời tối sầm. Những tia chớp vạch bóng đen nhoáng lên màn nước dày đặc, nhóng nhánh.Xem chi tiết »
  • NHỮNG DÒNG SÔNG LẤP VÀ HUYỀN SỬ VĂN HOÁ XỨ BẮCMiền quê nào cũng có con sông của riêng mình. Cá nhân nào cũng có con sông trong tâm tưởng của riêng mình. Nhà thơ Tế Hanh có những vần thơ gan ruột nói hộ mỗi người: Sông mở nước ôm tôi vào dạ /Ơi con sông tắm cả đời tôi. Sông nước là nguồn sống của cư dân Việt làm lúa nước, đến mức người Việt cổ đã ví sông như những con rồng thiêng của bộ tộc Lạc. Thế nhưng vật đổi sao dời, nhiều con sông thân thương ngày nào đã bị lấp bồi nên ruộng nên làng. Tiếng lòng Tú Xương đã thảng thốt kêu lên từ trăm năm trước về con sông Vị quê mình: Sông kia rày đã nên đồng. Xứ Bắc cũng có những con sông chỉ còn trong huyền sử văn hoá như vậy.Xem chi tiết »
  • Người đánh thức dòng gốm nghìn tuổixem ông nội làm những chú lợn đất, con giống đất, nung lửa rơm, quết phẩm mầu bán ở chợ quê ngày Tết. Những năm đi học, Vông được theo chân các nhà khảo cổ đi khai quật tìm kiếm di chỉ gốm Phùng Nguyên, Đông Sơn... Sắc màu của những mảnh gốm hay những đồ vật được khai quật đã ám ảnh Vông từ đó, sau khi hết THPT, Vông theo học chuyên ngành mỹ thuật tại trường Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Bắc (cũ). Xem chi tiết »
  • Gốm nghìn tuổi “bay” vào kỷ niệm 1 nghìn năm Thăng Long, Hà Nội:Ở Bắc Ninh có một người đàn ông đã 6 năm nay miệt mài làm một chiếc ngọc bình cao tới 4,5m, đường kinh 2,5m và có trọng lượng 3 tấn để kịp ngày đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, Hà Nội. Ông là Nguyễn Đăng Vông ở xã Hà Mãn, huyện Thuận Thành, Bắc NinhXem chi tiết »
  • Gốm luy lâuLà kinh đô cổ thế kỷ thứ 2 trước công nguyên, thành cổ Luy Lâu nằm bên bờ sông Thiên Đức, có tên là phủ Thuận An xưa nay là Thuận Thành - Bắc Ninh. Về kinh tế Luy Lâu là trung tâm trính trị - kinh tế của cả nước, là hải cảng lớn để giao lưu buôn bán với các vùng miền trong cả nước, với các nước trong khu vực và trên thế giới. Thế kỷ thứ nhất sau công nguyên Luy Lâu qua đường biển phật giáo đã du nhập vào Luy Lâu và trở thành một tôn giáo mang đầy bản sắc của người Việt. Mặc dù bầy giờ là quận trị của nhà Hán song Luy Lâu vẫn mang bản sắc văn hoá riêng biệt. Qua những lần khai quật khảo cổ lịch sử đã chứng minh điều đó, đó là những sản phẩm gốm đặc trưng của Luy Lâu với màu gốm đỏ men xanh ôliu trầm ấm và trong vắt, những đường nét hoa văn kiểu trống đồng đối xứng trên gốm, đặc biệt khi khai quật khảo cổ đã thấy khuôn đúc trống đồng bằng gốm tại Luy Lâu, đây là một nét văn hoá với công nghệ đúc đồng đạt đến đỉnh cao.Xem chi tiết »
  • Cổ vật Việt Nam ở ĐứcGần ba tháng ở Đức, tôi sục sạo trong các bảo tàng, các gallery, cả trong những cửa hàng đồ cổ, và thấy cổ vật VN hiện hữu khắp nơi. Xem chi tiết »
  • Chiếc ngọc bình lớn nhất Việt NamSáu năm qua, ông Nguyễn Đăng Vông ở xã Hà Mãn, Thuận Thành (Bắc Ninh) miệt mài làm một chiếc Ngọc Bình cao tới 4,2m, đường kính 2,5m và có trọng lượng 2,2 tấn đại diện cho tỉnh Bắc Ninh kịp ngày đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, Hà Nội. Xem chi tiết »
  • Thưởng thức chà trên ấm bằng gốm Luy LâuBộ ấm chén đặc biệt làm bằng gốm Luy LâuXem chi tiết »
  • Tinh Xảo gốm Luy LâuTại phòng trưng bày những hiện vật của gốm cổ nghìn tuổi có rất nhiều hiện vật quý có giá trị về văn hóa và lịch sử.Xem chi tiết »
  • Phát hiện viên gạch lạ có niên đại từ thời Lý?Thuận Thành, Bắc Ninh: Phát hiện viên gạch lạ chưa rõ niên đại Ngày 31/3, trong khi đang tu bổ lại đình Mãn Xá, xã Hà Mãn, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đã phát hiện một viên gạch lạ có dòng chữ nho mà nhiều bô lão trong làng chưa thể hiểu được ý nghĩ dòng chữ nho muốn nhắn nhủ điều gì?. Hiện viên gạch đã được các bô lão đưa lên bàn thờ đình làng để thắp hương. Đã có rất nhiều thông tin trái chiều nhau về viên gạch này. Vậy viên gạch này có điều gì lạ và có niên đại chính xác từ thế kỷ nào? Xem chi tiết »
  • Cây đèn gốm độc nhất Việt NamTheo nghệ nhân Nguyễn Đăng Vông đây là sản phẩm có một không hai. Sản phẩm này rất phù hợp cho nhà thờ dòng họ, chùa triền và những ngôi nhà biệt thự lộng Lẫy. Kích cỡ cao từ 1,5m-3m tùy theo yêu cầu của kháchXem chi tiết »
  • Chiếc bát gốm cổ phát ra nước!Gần 2 tháng nay, trong phòng cổ vật mini của gia đình mình, chiếc bát cổ luôn chảy ra nước. Xem chi tiết »
  • Triển lãm chuyên đề gốm nghệ thuật Việt Nam lớn nhấtTriển lãm quy tụ 216 tác phẩm của 134 tác giả 16 tỉnh, thành phố đại diện cho các phong cách gốm tiêu biểu, đặc trưng của các vùng miềnXem chi tiết »
  • Ngọc Bình lớn nhất Việt Nam bay vào…Thăng Long!Ở Bắc Ninh có một người đàn ông đã 6 năm nay miệt mài làm một chiếc ngọc bình cao tới 4,2m, đường kính 2,5m và có trọng lượng 2,2 tấn đại diện cho tỉnh Bắc Ninh kịp ngày đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, Hà Nội. Ông là Nguyễn Đăng Vông ở xã Hà Mãn, huyện Thuận Thành, Bắc NinhXem chi tiết »

bien tan yaskawa v1000